Hindi Ako Manunumbat

hindi ako manunumbat…

 

pero ipapaalala ko sa ‘yo

na sa ating dalawa

ikaw ang bumitaw

ikaw ang lumayo

ikaw ang naghanap ng iba

 

samantalang ako

nanatiling nakakapit

nakaabang, nakamasid

naghihintay

doon sa kung saan mo ako iniwan

 

naghintay

sa paliwanag mo

sa paghingi mo ng tawad

sa iyong pagpapalaya

sapagkat iniwan mo akong nakagapos

sa iyong mga alaala at pangako

 

hindi ako manunumbat

 

pero ipapaalala ko sa ‘yo

na nakiusap ako

na bumalik ka

bawiin ang ‘yong mga pangako

pakawalan sa pagkakagapos

upang katulad mo

maging masaya na rin ako

 

pero hindi ka bumalik

hindi ka lumingon

pero nagawa ko rin

ang tumigil maghintay

at unti- unti

nagawa kong makalaya

 

hindi ako nanunumbat

 

ipinapaalala ko lang sayo

kung ano ang nangyari

at

itatanong ko na rin…

 

bakit ngayon

ika’y bumabalik?

 

7 Comments

Leave a Reply

